Chào mừng đến với website trường THCS Huỳnh Bá Chánh - Ngũ Hành Sơn - Đà Nẵng. Hôm nay là:

2. Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá

2.1. Đổi mới phương pháp dạy học

- Đã thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo tinh thần chỉ đạo của các cấp. Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với nội dung bài học (1).  Thông qua công tác bồi dưỡng, tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, tổ chức thường xuyên thao giảng theo chuyên đề rút kinh nghiệm trong các tổ chuyên môn. Đến cuối học kỳ I thao giảng 26 tiết, trong đó xếp tốt 26 tiết.

- Tổ chức đổi mới phương pháp dạy học, đã thực hiện được 07 chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy học (2).

2.2. Đổi mới hình thức tổ chức dạy học

Tổ chức dạy học theo hướng đa dạng hóa các hình thức dạy học: dạy học chính khóa, dạy bồi dưỡng HS giỏi, dạy tại phòng học bộ môn…Chú ý các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh; sử dụng các hình thức dạy học trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông như: dạy học trực tuyến, trường học kết nối. Ngoài việc tổ chức cho HS thực hiện các nhiệm vụ học tập ở trên lớp, coi trọng giao nhiệm vụ và hướng dẫn học sinh học tập ở nhà, ở ngoài nhà trường.

- Tổ chức tốt và động viên HS tích cực tham gia cuộc thi nghiên cứu khoa học kĩ thuật, cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho HS trung học.

- Tiếp tục thực hiện tốt việc sử dụng di sản văn hóa trong dạy học theo hướng dẫn.

- Khuyến khích tổ chức, thu hút HS sinh tham gia các hoạt động góp phần phát triển năng lực học sinh như: Văn hóa - văn nghệ, thể dục – thể thao; các hội

(1) Đến cuối học kỳ I có 1130 tiết dạy ứng dụng công nghệ thông tin, trong đó tổ Toán –Tin: 51 tiết; tổ Ngữ văn – GDCD: 108 tiết; tổ Sử - Địa: 302 tiết; tổ Ngoại ngữ 111 tiết; tổ Nhạc - Họa - Thể dục: 66 tiết, Vật lý – Công nghệ: 398 tiết, Hóa – Sinh: 94 tiết (giảm 165 tiết so với cùng kỳ năm trước thuộc các tổ Toán – Tin, Ngữ văn – GDCD, Thể dục – Nhạc – Họa, Ngoại Ngữ; Riêng tổ Lý – Công nghệ tăng 87 tiết so với cùng kỳ năm trước). Tham gia cuộc thi thiết kế bài giảng E-Learning do Sở GD&ĐT tổ chức với 19 sản phẩm, có 03 sản phẩm đạt giải (01 giải Ba, 02 giải khuyến khích).  (2) Tổ chức đổi mới phương pháp dạy học, đã thực hiện được 07 chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy học: Tạo sự yêu thích và xây dựng kỹ năng lập trình trong bồi dưỡng học sinh giỏi Tin học (Tin học); Hướng dẫn học sinh tìm hiểu công dụng và  các ký hiệu ghi trên đồng hồ đo điện môn công nghệ 9 (Lý – Công nghệ); Khắc họa biểu tượng nhân vật lịch sử Việt Nam trong giảng dạy lịch sử ở trường THCS (Lịch sử); Phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh qua việc tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong bài “Yêu thiên nhiên, sống hòa hợp với thiên nhiên (GDCD); Tích hợp các kiến thức liên môn thể dục, hóa học, sinh học, văn học, giáo dục công dân... để phòng tránh các bệnh  về đường hô hấp ở tiết 23 bài vệ sinh hô hấp qua môn Sinh học lớp 8 (Sinh học).

thi năng khiếu; ...; tăng cường tính giao lưu, hợp tác nhằm thúc đẩy học sinh hứng thú học tập, rèn luyện kĩ năng sống, bổ sung hiểu biết về các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc và tinh hoa văn hóa thế giới.

2.3. Đổi mới kiểm tra và đánh giá

- Thực hiện nghiêm túc việc không tổ chức thi tuyển học sinh vào lớp 6, không tổ chức khảo sát HS đầu năm học.

- Tiếp tục đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh. Chú trọng đánh giá trong quá trình dạy học. Các hình thức kiểm tra, đánh giá đều hướng tới phát triển năng lực của HS; coi trọng đánh giá để giúp đỡ HS về phương pháp học tập, động viên sự cố gắng, hứng thú học tập của các em trong quá trình dạy học. Việc kiểm tra, đánh giá không chỉ là việc xem HS học được cái gì mà quan trọng hơn là biết HS học như thế nào, có biết vận dụng không.

- Thực hiện nghiêm túc việc xây dựng đề thi, kiểm tra theo ma trận; ra các câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn đúng thay vì chỉ có các câu hỏi 1 lựa chọn đúng như trước đây; triển khai phần kiểm tra tự luận trong các bài kiểm tra viết môn ngoại ngữ. Tiếp tục nâng cao chất lượng việc thi bốn kĩ năng nghe, nói, đọc, viết đối với môn ngoại ngữ trong các kì thi HS giỏi lớp 9.

- Thực hiện tốt quy trình ra đề kiểm tra 15 phút, 1 tiết; lưu đề và tổ chức rút kinh nghiệm sau mỗi bài kiểm tra. Đề kiểm tra 15 phút, 1 tiết có thể được xây dựng dưới hình thức tự luận hoặc kết hợp giữa tự luận và trắc nghiệm.

- Tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy chế ở tất cả các khâu ra đề, coi, chấm và nhận xét, đánh giá HS trong việc kiểm tra; đảm bảo thực chất, khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực và sự tiến bộ của HS.

-  Tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức liên môn vào thực tiễn. Khi chấm bài kiểm tra có phần nhận xét, động viên sự cố gắng, tiến bộ của HS. Việc cho điểm có kết hợp giữa đánh giá kết quả bài làm với theo dõi sự cố gắng, tiến bộ của HS.

- Đối với môn Tiếng Anh theo chương trình mới: triển khai việc đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, đặc biệt chú trọng tới việc sử dụng các hình thức thực hành để đánh giá toàn diện quá trình học tập của HS.

- Tăng cường ra câu hỏi, bài tập kiểm tra theo định hướng phát triển năng lực để bổ sung cho thư viện câu hỏi của trường. Tăng cường xây dựng nguồn học liệu mở (thư viện học liệu) về câu hỏi, bài tập, đề thi, kế hoạch bài học, tài liệu tham khảo có chất lượng trên website của Bộ (http://truonghocketnoi.edu.vn) của phòng GD&ĐT và trường học. CBQL, GV và HS tích cực tham gia các hoạt động chuyên môn trên trang mạng "Trường học kết nối" về xây dựng các chuyên đề dạy học tích hợp, liên môn; đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực HS (1).

Đăng nhập

Văn bản

Ngày hội Tiến bước lên Đoàn

T.sử cụ Huỳnh Bá Chánh

HBC website

000223453
Hôm nay
Hôm qua
Tuần này
Tuần trước
Tháng này
Tháng trước
Tất cả
50
49
376
222387
933
2076
223453

Your IP: 54.82.81.154
17-12-2017 10:08
elear